Tin nhanh

Lập đường dây nóng xử lý khó khăn cho người vay

Tất cả chi nhánh của ngân hàng nhà nước các tỉnh, thành phố phải lập đường dây nóng xử lý khó khăn cho người vay trong mùa dịch Covid-19. Cụ thể là các ý kiến đề xuất kéo dài thời gian trả nợ, giảm lãi suất dành cho người vay cá nhân và doanh nghiệp. Đề nghị giám đốc các chi nhánh thông báo công khai số điện thoại hỗ trợ trên phương tiện thông tin đại chúng. Để tất cả các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn đều biết. Đây là ý kiến chỉ đạo của ông Lê Minh Hưng – Thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Dịch viêm phổi cấp do vi rút Corona gây ra đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của Việt Nam. Ảnh hưởng đến quá trình sản xuất kinh doanh, giảm sút doanh thu của doanh nghiệp. Sau một thời gian dài doanh nghiệp mới có thể phục hồi lại được nhưng không biết là bao lâu. Khách hàng cá nhân cũng bị ảnh hưởng không nhỏ, công ty đóng cửa cho nhân viên nghĩ việc. Có người bị giảm giờ làm, giảm thu nhập 10% đến 20% lương. Có người thất nghiệp không có việc làm, tranh thủ làm đủ thứ nghề để kiếm sống qua mùa dịch. Thu nhập giảm trong khi tiền mặt bằng, thuê nhà hàng tháng, tiền lãi ngân hàng vẫn phải đóng. Khiến nhiều người phải kêu trời kêu đất vì không biết đào tiền đâu ra để lo chi trả các thứ.

Công khai số điện thoại đường dây nóng

Trước tình hình dịch bệnh kéo dài, nhiều chủ nhà đã giảm tiền phòng trọ. Cửa hàng đóng cửa không kinh doanh thì người chủ cho thuê giảm từ 50% đến 60% tiền mặt bằng. Nhiều người vay đã đề xuất việc kéo dài thời hạn trả nợ ngân hàng hoặc giảm lãi suất vay. Khách hàng đến trụ sở làm việc của ngân hàng liên hệ đề nghị được giải quyết rất đông. Có khi chờ đợi đến lượt mình thì đã hết giờ làm việc xảy ra nhiều bất cập. Chính vì vậy Thông đốc NHNN (ngân hàng nhà nước) yêu cầu mỗi ngân hàng phải lập đường dây nóng xử lý khó khăn cho người vay.

Lập đường dây nóng xử lý khó khăn cho người vay
Thống đốc NHNN yêu cầu ngân hàng chi nhánh các tỉnh, lập đường dây nóng xử lý khó khăn cho người vay

Thông tư số 01 của Ngân hàng nhà nước hỗ trợ khách hàng

Thông tư này được ngân hàng nhà nước ban hành vào ngày 13/3/2020 về việc các ngân hàng cơ cấu lại khoản nợ. Kéo dài thời hạn trả nợ, giảm lãi suất vay, khoanh nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Thông tư số 01/2020/TT-NHNN bao gồm 3 chương và 10 điều. Trong đó có quy định chung, quy định cụ thể và các điều khoản thi hành. Quy định đối tượng được hỗ trợ, trách nhiệm của ngân hàng nhà nước các tỉnh thành, các tổ chức tín dụng. Thông tư cho phép ngân hàng miễn, giảm lãi, đồng thời giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng đối với khoản vay của mình.

Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đề xuất của khách hàng cá nhân cũng như quý doanh nghiệp. Ông Lê Minh Hưng – Thống đốc NHNN (Ngân hàng nhà nước) đã có công văn chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng các tỉnh. Về việc mỗi ngân hàng, tổ chức tín dụng phải lập đường dây nóng xử lý khó khăn cho người vay. Giúp khách hàng ổn định và an tâm tiếp tục sản xuất kinh doanh hoạt động.

Công khai số điện thoại giải quyết thắc mắc của người vay

Mở ngay số điện thoại đường dây nóng Hotline công khai trên mạng xã hội, trên phương tiện thông tin đại chúng. Số điện thoại thoại của chi nhánh ngân hàng trực tiếp tiếp nhận giải đáp. Tất cả thắc mắc, khó khăn, ý kiến, đề xuất của khách hàng. Thông báo rộng rãi để người dân địa phương, doanh nghiệp được biết để tiện liên hệ công việc. Thông qua đường dây nóng đó, ngân hàng ghi nhận và giải quyết ý kiến, đề xuất của người vay. Bởi vì có khó khăn họ mới đề nghị sự giúp đỡ của ngân hàng.

Trong văn bản chỉ đạo của thống đốc ngân hàng cũng nêu rõ đề nghị giám đốc ngân hàng các chi nhánh. Thành lập bộ phận dịch vụ chuyên thường trực để tiếp nhận, giải quyết kịp thời ý kiến, nhu cầu của khách hàng. Riêng đối với các đề xuất, yêu cầu vượt quá thẩm quyền của ngân hàng chi nhánh. Giám đốc ngân hàng nhà nước tỉnh, thành phố đó liên hệ đến các đơn vị liên quan, phòng, ban thuộc NHNN để kịp thời phối hợp giải quyết. Lập đường dây nóng xử lý khó khăn cho người vay.

Thực hiện nghiêm công văn chỉ đạo của Thống đốc

Giám đốc các ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố trên cả nước phải chịu trách nhiệm trước Thống đốc. Về việc không giải quyết kịp thời và thỏa đáng các ý kiến. Kiến nghị của người vay theo quy định tại thông tư số 01/2020/TT-NHNN tại địa bàn mình quản lý. Khách hàng thông qua đường dây nóng liên lạc này sẽ hỏi các vấn đề mà mình thắc mắc. Người vay hãy nghiên cứu kỹ thông tư số 01 của ngân hàng nhà nước ban hành và có hiệu lực từ ngày 13/3/2020. Để xem mình có phải là đối tượng được miễn, giảm phí, lãi suất từ ngân hàng hay không. Căn cứ vào tình hình thực tế, hoàn cảnh của bản thân, của doanh nghiệp, công ty mình. Đề xuất các ý kiến, kiến nghị cho ngân hàng nơi khách hàng đang vay vốn để được giúp đỡ.

Giám đốc các ngân hàng chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc thường xuyên kiểm tra. Tăng cường công tác chỉ đạo các TCTD, chi nhánh công ty con. Tổ chức tín dụng cơ sở thực hiện đúng theo các chương, các điều trong thông tư số 01. Xử lý nghiêm các chi nhánh ngân hàng xử lý không thỏa đáng, không công bằng. Gây khó khăn cho khách hàng doanh nghiệp cả khách hàng cá nhân. Dẫn đến trường hợp người vay đi khiếu nại, khiếu kiện lại ngân hàng nhà nước chi nhánh.

Có hay không việc khó tiếp cận vốn vay của ngân hàng

Tình hình dịch bệnh viêm phổi Covid-19 đang diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại. Đứng trước nhiều khó khăn nhất có thể nói đến là chủ doanh nghiệp. Doanh nghiệp của họ bị ảnh hưởng nặng nề của vi rút Corona. Nhiều ngân hàng thương mại đã đưa ra các chính sách hỗ trợ khách hàng. Tuy nhiên có nhiều ý kiến cho rằng họ khó tiếp cận gói 300.000 tỷ đồng hỗ trợ từ các ngân hàng.

Cụ thể là giảm lãi suất, miễn giảm phí, khoanh nợ. Cho vay khoản vay mới, ngân hàng sẽ kéo giãn thời hạn trả nợ của khách hàng, giữ nguyên nhóm nợ. Tuy nhiên hầu hết lãnh đạo các ngân hàng đều cho biết và khẳng định rằng. Ngân hàng chúng tôi đang hỗ trợ hết mình và hết sức cho khách hàng doanh nghiệp cũng như khách hàng cá nhân. Đề nghị ngân hàng lập đường dây nóng xử lý khó khăn cho người vay.

Phát biểu của ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thống đốc NHNN Việt Nam cho hay 300.000 tỷ đồng là gói tín dụng mà ngân hàng các chi nhánh hỗ trợ cho khách hàng. Bao gồm cả khách hàng doanh nghiệp và cá nhân người vay. Theo thống kê, đã thực hiện việc miễn giảm phí, lãi suất cho 65.000 khách hàng 126 tỷ đồng. 52.000 khách hàng được khoanh nợ, giữ nguyên nhóm nợ với 18.000 tỷ đồng. Gần 350.000 khách hàng cho vay khoản vay mới lãi suất thấp với số tiền 65.000 tỷ đồng.

Ngân hàng nhà nước Việt Nam sẽ hướng dẫn ngân hàng chính sách xã hội. Hướng dẫn làm thủ tục cấp vốn với lãi suất 0% số tiền 16.000 tỷ đồng hỗ trợ cho người lao động bị thất nghiệp tạm thời.

Các tỉnh, thành phố áp dụng thông tư số 01 của NHNN

Tất cả các tỉnh, thành phố của nước ta có bệnh nhân nhiễm Covid-19. Đều được hỗ trợ giảm lãi suất, giãn nợ, kéo dài thời gian thanh toán nợ cho ngân hàng. Nước ta có 268 ca nhiễm, trong đó đang điều trị là 70 bệnh nhân, đã khỏi 198 người. Hà Nội (112), TPHCM (55), Vĩnh Phúc (19), Ninh Bình (13). Bình Thuận (9), Quảng Ninh (7), Đà Nẵng (6), Hà Nam (4), Bắc Giang (4). Đồng Tháp (4), Hà Tĩnh (4), Tây Ninh (3), Quảng Nam (3). Thanh Hóa (3), Bạc Liêu (3), Thừa Thiên Huế (2), Cần Thơ (2), Trà Vinh (2). Ninh Thuận (2), Lào Cai (2), Hải Dương (1). Còn lại các tỉnh khác như Khánh Hòa, Bến Tre, Bắc Ninh, Hưng Yên. Lai Châu, Thái Nguyên, Đồng Nai, Hà Giang đều có 01 bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Tại cuộc họp trực tuyến chiều ngày 17/4 với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Corona. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh rằng dịch bệnh còn có khả năng kéo dài hơn nữa. Chúng ta chưa biết được điểm dừng của nó đến khi nào, hiện tại ở một số địa phương lắng xuống. Nhưng cơ bản chưa thể nói là hết dịch được trừ khi chúng ta có vacxin đặc trị. Nguyên tắc của nước ta bây giờ là ngăn chặn => phát hiện => cách ly => khoanh vùng => dập dịch.

Hỗ trợ đúng người, đúng việc, đúng hoàn cảnh

Vụ trưởng Vụ Tín dụng cho biết các doanh nghiệp than khó, than khổ khi tiếp cận nguồn vốn vay của ngân hàng. Thực tế, ngân hàng không thiếu tiền để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp. Nhưng doanh nghiệp muốn vay phải đủ điều kiện, chứng minh được mục đích vay vốn. Dự án đầu tư sử dụng vốn có khả thi hay không, phải chứng minh được khả năng trả nợ.

Hiện tại các ngân hàng đều đồng loạt giảm lãi suất vay cho khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp. Trong mùa dịch Covid-19 để giúp đỡ phần nào khó khăn cho người vay. Doanh nghiệp than khó tiếp cận vốn ngân hàng nhưng vay mà không có tài sản thế chấp. Không chứng minh được đầu ra, khả năng trả nợ thì ngân hàng làm sao dám cho bạn vay. Mặc dù giảm lãi suất cho khách hàng nhưng họ cũng phải trả lãi, trả tiền gốc cho ngân hàng chứ. Đồng ý rằng ngân hàng chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng với khách hàng trong mùa dịch này. Nhưng không phải cho vay vốn vô điều kiện, nếu dễ dàng như vậy người vay sẽ đảo nợ. Lúc này nợ xấu có khả năng tăng cao thì ai là người đứng ra chịu trách nhiệm.

Kết luận

Việc lập đường dây nóng xử lý khó khăn cho người vay là một hành động thiết thực. Giúp khách hàng doanh nghiệp vượt quá khó khăn bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Thống đốc. Ngân hàng nhà nước TPHCM đã nhanh chóng công bố số điện thoại nóng (028) 38-211-230. Đồng thời có văn bản phản hồi đến sở du lịch thành phố. Tập hợp danh sách mà các công ty, doanh nghiệp du lịch bị thiệt hại do Covid-19. NHNN TPHCM cũng đã gửi văn bản chỉ đạo đến các NH TMCP trên địa bàn. Về việc xem xét hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại trong lĩnh vực du lịch theo thông tư số: 01/2020/TT-NHNN. Thông tư ban hành và có hiệu lực từ ngày 13/3/2020.

Ruby Nguyễn

Tham khảo bài viết: Núp bóng công ty nhà đất để cho vay nặng lãi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0916 703 898